Sunday, June 24, 2018

Nguồn gốc nấm linh chi

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại linh chi xuất xứ từ các nguồn gốc khác nhau. Vậy bạn có biết nguồn gốc nấm linh chi có từ đâu không?

Nguồn gốc nấm linh chi-1


Bạn biết gì về nấm linh chi?


Về linh chi trồng trước hết cũng là linh chi rừng, được các nhà khoa học sưu tầm, xác định, phân lập, chọn lọc giống qua nhiều thế hệ và phân tích thành phần hóa học kỹ lưỡng, tác dụng dược lý, lâm sàng… để cuối cùng có một giống linh chi thương phẩm đã được chọn lọc, tốt nhất để sản xuất lớn trên thế giới. Điều này cũng xảy ra phổ biến ở những cây trồng và vật nuôi khác.

Chúng ta đều biết linh chi rừng rất ít, do đó nếu ai gặp được sẽ thu hái ngay, không thể đợi được vì vậy có thể gặp linh chi còn non, hoặc linh chi già, chưa chắc đã đúng thời điểm linh chi trưởng thành để có thể đạt chất lượng tốt nhất. 

Chưa kể khi mọc hoang, linh chi cũng bị các loài vi sinh vật như nấm mốc tấn công, sâu mọt ăn gây mục rỗng. Ngoài ra linh chi mọc ở vùng này sẽ có chất lượng khác linh chi mọc ở vùng khác, mọc ở rừng già sẽ khác ở rừng thưa hoặc đồng bằng khác miền núi. 

Vì vậy , linh chi rừng thường có chất lượng không đồng đều, dễ bị gỗ hoá và không giữ được bào tử nấm do thời tiết mưa, nắng, gió rửa trôi.

Chất lượng linh chi trồng thường ổn định và dễ kiểm soát vì ngay từ ban đầu, giống linh chi đã được lựa chọn và tạo điều kiện để nó phát triển tối ưu nhất. 

Chất lượng của nấm linh chi phụ thuộc nhiều vào môi trường sống như: điều kiện nhiệt độ, áp suất, ánh sáng, … 

Việc thu hái cũng được tiến hành đồng loạt và đúng thời điểm để nấm có chất lượng tốt nhất, cũng như các biện pháp sau thu hoạch như phơi khô, bảo quản… để linh chi có thể giữ ổn định chất lượng trong một thời gian dài.

Nguồn gốc nấm linh chi-2

Nấm linh chi ngoại nhập hay linh chi Việt Nam tốt hơn?


Tại các nước trên thế giới, khi nấm phát triển đến giai đoạn trưởng thành, phát tán bào tử thì được chụp 1 ống hút và hút hết bào tử nấm quý giá để dùng cho ngành công nghiệp mỹ phẩm hoặc bán với giá rất cao. 

Người tiêu dùng cứ nghĩ hàng xách tay trực tiếp ở nước ngoài sẽ là tốt nhất.

Ở Việt nam hiện tại chưa có nhiều nơi áp dụng hoạt động hút bào tử nấm nhưng cạo đi phần bào tử nấm theo cách thủ công là có. 

Thêm nữa, việc nuôi trồng sao cho linh chi có vị đắng và nhiều bào tử nấm không phải trang trại nào cũng làm được.


No comments:

Post a Comment